Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) đang có những bước đi đầu tiên trong việc thúc đẩy sự phát triển của Esports Việt giai đoạn năm 2021.
Nhân dịp kỷ niệm 12 năm ngày thành lập, ngày 13/1, tại Hà Nội, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) đã tổ chức Lễ giới thiệu Sách trắng thể thao điện tử và các hoạt động của VIRESA trong năm 2021. Đến dự sự kiện có ông Đặng Danh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thể dục thể thao quần chúng, Tổng cục Thể dục thể thao; ông Nguyễn Xuân Cường – Chủ tịch VIRESA cùng các Ủy viên Ban chấp hành Hội và đại diện các đơn vị hội viên của Hội.
Thay mặt VIRESA, ông Đặng Thái Sơn, Ủy viên Ban chấp hành của VIRESA, cho hay trong bối cảnh thể thao điện tử ngày càng phát triển cũng như SEA Games 31 đang đến gần, việc công bố Sách trắng Thể thao điện tử có ý nghĩa rất thiết thực. Đây là tài liệu thường niên do VIRESA phát hành, được xây dựng nhằm cung cấp các thông tin quan trọng trong lĩnh vực thể thao điện tử, giúp các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có thể hoạt động một cách hiệu quả và qua đó đóng góp tốt nhất cho việc thúc đẩy phát triển môi trường thể thao điện tử chuyên nghiệp tại Việt Nam.
Sách trắng đầu tiên về thể thao điện tử tại Việt Nam bao gồm những số liệu thống kê chính thống cùng cấu trúc nội dung được xây dựng mang tính đại diện, tổng thể về cách vận hành và tình trạng của toàn ngành công nghiệp thể thao điện tử Việt Nam cũng như cập nhật các xu hướng mới nhất tại Việt Nam và thế giới, trong đó có góc nhìn về kinh tế thể thao mà biểu hiện đầu tiên là quá trình chuyển đổi số trong thể thao. Tài liệu là la bàn định hướng, phân tích tổng thể về cách vận hành các đơn vị riêng biệt trong hệ sinh thái thể thao điện tử tại Việt Nam được đóng góp bởi chính những chuyên gia trong ngành.
Những số liệu này là những dữ liệu chính thống được thu thập từ tổng hợp từ VIRESA cũng như 50 nhà lãnh đạo cao cấp thuộc các doanh nghiệp đang hoạt động trong và ngoài nước; 10.000 bản khảo sát từ người sử dụng; các nguồn báo cáo uy tín trong và ngoài nước. Tất cả được thẩm định bởi các chuyên gia và nhà nghiên cứu có kinh nghiệm.
"Sách trắng về thể thao điện tử tại Việt Nam bản tiếng Việt sẽ được phát hành chính thức vào ngày 1/2/2021 trên website của Hội trong khi phiên bản tiếng Anh sẽ được phát hành vào cuối tháng 2", ông Sơn chia sẻ.
Bên cạnh việc xuất bản Sách trắng Thể thao điện tử Việt Nam 2021, ông Đỗ Việt Hùng, Tổng thư ký VIRESA, đã giới thiệu một số hoạt động trọng tâm của VIRESA năm 2021 trong đó tiêu biểu là thể thao điện tử là nội dung thi đấu giành huy chương tại SEA Games 31, cùng một số hoạt động khác như ban hành luật thi đấu trong quý I năm 2021 cho khoảng 10 bộ môn thể thao điện tử và một số bộ môn vũ đạo thể thao giải trí phổ biến tại Việt Nam; ban hành quy chế thể thao điện tử chuyên nghiệp và điều lệ các hệ thống giải quốc gia của thể thao điện tử và thể thao giải trí cũng như các hoạt động đào tạo, tập huấn.
Bắt đầu từ năm 2021, VIRESA sẽ chủ trì tổ chức 2 hệ thống giải đấu thường niên là Giải thể thao điện tử vô địch quốc gia (VEC) và Giải thể thao điện tử sinh viên toàn quốc (UEC) với các bộ môn được dự kiến như Liên Minh: Tốc chiến – Wild Rift, Mobile Legends: Bang Bang, PUBG Mobile, Liên Quân Mobile – AOV, Free Fire, Liên Minh Huyền Thoại – LOL, FIFA Online 4, Đột Kích – Crossfire, DOTA 2, PES.
Trong khi VEC là hệ thống giải đấu chuyên nghiệp nhằm mục đích tuyển chọn đại diện của Việt Nam tranh tài tại các đấu trường quốc tế; UEC là mô hình giải đấu phong trào và bán chuyên. Nội dung thi đấu chính thức tại hai giải này sẽ được lựa chọn phù hợp dựa theo nhu cầu cũng như các điều kiện cần thiết khác và sẽ được VIRESA sớm công bố chính thức.
Ngoài ra, VIRESA cũng sẽ từng bước kiện toàn công tác tổ chức và lựa chọn danh sách các bộ môn thể thao giải trí phù hợp để bổ sung và hoàn thiện Hệ thống giải quốc gia về thể thao giải trí.