"Thôn nữ" sinh năm 2003 làm người xa quê xao xuyến với loạt cơm nhà đậm chất tuổi thơ

 

Nhiều người nói rằng họ đã tìm lại cảm giác bình yên và ký ức thôn quê qua những clip của cô bạn này.

Dưới áp lực của cuộc sống hiện đại xô bồ, đông đảo khán giả đã đổ xô đi xem nội dung về cuộc sống thôn quê để tìm lại cảm giác yên bình và phút giây được sống "chậm lại". Điển hình như các cảnh quay đẹp về khung cảnh nông thôn nên thơ, nơi con người sống trong không gian mộc mạc, không vướng bận áp lực công việc đều dễ thu hút từ vài trăm cho đến hàng triệu lượt xem.

Tuy nhiên, để tạo được dấu ấn riêng và khiến câu chuyện của bản thân chạm đến cảm xúc người xem là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, với một cô gái có nickname "Thôn nữ" lại khác. Chỉ sau vài tháng xây tài khoản mạng xã hội, cô nàng đã nhận được hàng trăm ngàn lượt theo dõi khi đăng tải các clip về con người, cuộc sống và ẩm thực nông thôn.

Chân dung thôn nữ gây sốt

Mỗi video của cô nàng này chỉ có độ dài vài phút nhưng đã làm nổi bật nét đẹp của món ăn và phong cảnh làng quê thanh bình. Chất liệu trong clip thường là khung cảnh quen thuộc như cánh đồng, bờ ao, ruộng vườn xanh mát, chiếc chõng tre... song tất cả đều dễ chạm đến cảm xúc người xem bởi góc quay đẹp, lời dẫn miền Trung mộc mạc và nội dung có đầu tư.

Nói về lý do lựa chọn đi theo ý tưởng này, Lâm Anh (ở Nghệ An) chia sẻ trong những dịp về thăm ông bà, cô đã bị thu hút bởi cuộc sống làng quê yên bình cùng các món ăn quen thuộc. Chính vì thế, Lâm Anh đã nảy sinh ý tưởng và bắt tay xây tài khoản mạng xã hội với mong muốn tái hiện ký ức, khoảnh khắc bình dị của thôn quê.

"Mình thấy nhiều người cùng thế hệ phải chạy theo xu hướng, để bắt kịp với cuộc sống gấp gáp, xô bồ. Mình nghĩ những clip của bản thân sẽ phần nào giúp mọi người tìm lại chút cảm giác bình yên, trân trọng từng khoảnh khắc và lưu giữ ký ức đẹp", Lâm Anh nói.

Những món ăn ai nhìn cũng nhớ quê

Không thể phủ nhận, nội dung về cuộc sống nông thôn dễ thu hút người xem, song đây cũng là một xu hướng ngày càng sinh sôi dày đặc trên mạng. Cũng vì thế, làm sao để mọi người luôn nhớ đến mình trong hình ảnh của cô "thôn nữ" là một vấn đề không đơn giản chút nào với Lâm Anh.

Cô nàng bày tỏ thẳng thắn: "Theo mình, bản thân mỗi nhân vật đã là một sự khác biệt. Hơn nữa, phong tục tập quán của từng địa phương, sự đa dạng trong cách chế biến món ăn cũng sẽ khiến người xem không bị nhàm chán, cũng như tìm được điều mới mẻ, thú vị trong các clip của mình".

Khi theo dõi các clip của Lâm Anh, ngoài những bình luận đánh giá cao về nội dung và sự đầu tư của chính chủ, nhiều người không tránh khỏi so sánh cô với "tiên nữ đồng quê" Lý Tử Thất. Nguyên nhân được cho là bởi cả hai cùng có vẻ ngoài xinh xắn, cách dẫn chuyện nhẹ nhàng và đều hướng người xem đến cuộc sống thôn quê dân dã.

Thôn nữ sinh năm 2003 làm người xa quê xao xuyến với loạt cơm nhà đậm chất tuổi thơ - Ảnh 3.
Thôn nữ sinh năm 2003 làm người xa quê xao xuyến với loạt cơm nhà đậm chất tuổi thơ - Ảnh 4.

Nói về những lời so sánh, Lâm Anh tâm sự: "Nhân vật Lý Tử Thất là một người đi tiên phong về nội dung này. Tài năng của chị ấy cũng được cả thế giới công nhận. Mình là người đi sau lại còn rất nhiều hạn chế nên cảm thấy vui hơn là buồn khi được so sánh với Lý Tử Thất.

Tuy nhiên, Lý Tử Thất ở Trung Quốc còn mình thì ở Việt Nam, mình nghĩ rằng để nói về cảnh đẹp, sự phong phú trong ẩm thực thì đất nước của chúng ta không thua kém nơi nào hết. Mình đang cố gắng từng ngày để bản thân hoàn thiện hơn, truyền tải tốt hơn qua các thước phim, từ đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước con người, ẩm thực Việt Nam".

Nguồn: NVCC

>

Xuất hiện chiếc laptop VR cực xịn, giúp người dùng hiển thị đa màn hình cực tiện lợi

 

Chiến laptop này đang khiến cho không ít người dùng cảm thấy cực kỳ tiện lợi.

Một trong những điểm hạn chế nhất của laptop thời nay có lẽ là việc chỉ có thể sử dụng một màn hình. Điều này càng trở nên bất tiện hơn với những người vốn đã có thói quen sử dụng đa màn hình trong công việc trước đó. Thế nhưng với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thực tế ảo VR trong những năm gần đây, mối lo ấy hoàn toàn có thể bị xóa nhòa thông qua một chiếc laptop mới cực kỳ hiện đại. Nó mang tên Spacetop.

Xuất hiện chiếc laptop VR cực chất, giúp người dùng hiển thị đa màn hình cực tiện lợi - Ảnh 1.

Theo đó, Spacetop là một hệ máy tính xách tay mới. Không có thiết kế giống như những chiếc laptop thông thường với màn hình và bàn phím đi kèm, Spacetop cực kỳ nhỏ gọn và đơn giản chỉ với một bộ bàn phím có kích thước đầy đủ và đi kèm với đó là chiếc kính VR thực tế ảo. Đáng nói hơn, thiết lập của chiếc kính VR này sẽ mang tới cho người dùng bao nhiêu màn hình hiển thị tùy thích. Nghe qua thì có vẻ hơi giống với các bộ phim khoa học viễn tưởng nhưng sáng tạo này đã được Wired bắt tay vào thực hiện và có vẻ như, Spacetop sẽ hoạt động rất tốt và trở thành thiết bị hữu ích trong thực tế hiện nay.

Xuất hiện chiếc laptop VR cực chất, giúp người dùng hiển thị đa màn hình cực tiện lợi - Ảnh 2.

Được biết, Spacetop có thiết kế nặng chưa tới 1,5kg và hoàn toàn không phải là một gaming laptop nhưng công nghệ tuyệt vời này chắc chắn sẽ rất hữu ích với các game thủ trong tương lai. Ở thời điểm hiện tại, bàn phím của Spacetop có kết nối bao gồm hai USB Type-C 10Gbps, cả hai đều hỗ trợ sạc nhanh 65W và DisplayPort 1.4 để kết nối màn hình ngoài. Còn về phần màn hình hiển thị, Spacetop cung cấp cho người dùng độ phân giải 1080p trên mỗi màn hình còn số lượng màn hình thì như đã đề cập bên trên, tùy theo sở thích và nhu cầu của mỗi người.

Xuất hiện chiếc laptop VR cực chất, giúp người dùng hiển thị đa màn hình cực tiện lợi - Ảnh 3.

Tuy nhiên, Spacetop cũng có một số điểm chưa được hoàn thiện điển hình như việc nó đang phải chạy một hệ điều hành riêng và về cơ bản, những ứng dụng như YouTube, Google Docs hay Gmail đều vận hành trơn tru. Tuy nhiên, chiếc laptop này hiện vẫn đang phải chạy một hệ điều hành riêng và đáng nói hơn, Spacetop chỉ được bán thông qua một số chương trình dành cho những người có vé mới nhất định. Và giá cho mỗi chiếc vé mời đang ở mức 2.000$.

>

Sự thật về những hình ảnh tỷ phú Elon Musk ôm hôn robot khiến ai nhìn cũng sốc

 

Những hình ảnh của Elon Musk - người đứng đầu Tesla, SpaceX và cũng là một trong những người tiên phong về trí tuệ nhân tạo (AI) - đang ôm hôn một số robot với ngoại hình nữ tính đã khiến cộng đồng mạng rất sốc. Sự thật đằng sau những hình ảnh này là gì và chúng có ý nghĩa gì?

Sự thật về những hình ảnh tỷ phú Elon Musk ôm hôn robot khiến ai nhìn cũng sốc

Nếu có ai đó trên thế giới này là người đầu tiên ôm hôn một robot, thì hẳn nhiều người sẽ đoán đó là Elon Musk. Bởi tỷ phú này xây dựng sự nghiệp dựa trên công nghệ hiện đại và đã không ít lần nói đến robot cũng như AI.

Và giờ thì những hình ảnh Elon Musk ôm hôn người - máy (người lai máy) đang được chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội.

Kèm theo những hình ảnh này là chú thích: “Elon Musk thông báo về vợ tương lai của mình, cô ấy là ai vậy? Đó là robot đầu tiên được thiết kế đặc biệt dựa trên AI, có những đặc điểm tính cách của người phụ nữ mà Elon Musk hằng mơ ước. Đó là những điều không thể được tìm thấy ở bất kỳ người bình thường nào, vì tất nhiên, chẳng người bình thường nào đạt tất cả các tiêu chuẩn đó cả”.

Sự thật về những hình ảnh tỷ phú Elon Musk ôm hôn robot khiến ai nhìn cũng sốc - Ảnh 1.

Hình ảnh Elon Musk với các cô người - máy. Ảnh: Twitter.

Những hình ảnh này khuấy động rất nhiều cảm xúc: Một số người kinh ngạc, một số người thắc mắc, và cũng không ít người thấy… ghê sợ.

Nhưng cũng như nhiều việc khác trong cuộc sống, việc này không như chúng ta tưởng.

Hóa ra, những hình ảnh rất thật này được tạo nên bởi công cụ AI và chúng được dùng để “làm rõ những mối nguy hiểm của AI trong tương lai gần”, đặc biệt là sau khi Elon Musk công bố video về robot đa năng đầu tiên của Tesla - tên là Optimus, có vóc dáng tương đồng với người thật (cao 1m73, nặng 57kg), có thể đi lại một cách khá mềm mại, bê đồ, tưới cây… Elon Musk gọi robot này là “người bầu bạn”.

Sự thật về những hình ảnh tỷ phú Elon Musk ôm hôn robot khiến ai nhìn cũng sốc - Ảnh 2.

Tesla hiện có ít nhất 5 mẫu robot Optimus, có thể đi lại và bê đồ. Ảnh: Tesla.

Rất nhiều netizen nói rằng họ thấy hơi rùng mình khi nhìn Optimus, rồi nhìn những hình ảnh Elon Musk ôm hôn robot (dù chỉ là ảnh do AI tạo ra), vì họ thấy giống như trong những phim viễn tưởng về sự thống trị của robot vậy.

Dù ảnh Elon Musk ôm hôn robot là không có thật, nhưng khi mà ngay cả Musk cũng gọi robot là “người bầu bạn” thì có lẽ, việc ai đó thực sự yêu một robot cũng chỉ là vấn đề thời gian thôi.


>

Cô gái có hơn 1.000 bạn trai, trò chuyện đủ thứ trên đời nhưng chưa từng gặp mặt

 

Caryn tạo ra một chatbot AI của riêng mình, với cái tên CarynAI.

Caryn Marjorie là một influencer (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) 23 tuổi và có 1,8 triệu người theo dõi trên Snapchat, 36 triệu lượt xem hằng tháng, 216.000 người theo dõi trên Instagram và 750.000 người đăng ký trên YouTube.

Caryn thường làm vlog chủ đề làm đẹp, thời trang, đồng thời ghi lại cuộc sống cá nhân trên mạng xã hội. Cô đã hợp tác với các thương hiệu hàng đầu như Neutrogena, Sephora và Ulta Beauty.

Cô gái có hơn 1.000 bạn trai, trò chuyện đủ thứ trên đời nhưng chưa từng gặp mặt - Ảnh 1.
Cô gái có hơn 1.000 bạn trai, trò chuyện đủ thứ trên đời nhưng chưa từng gặp mặt - Ảnh 2.

Điều đặc biệt nhất về Caryn là cô đã “nhân bản” chính mình để làm bạn gái với 1.000 người.

Caryn tạo ra một chatbot AI của riêng mình, với cái tên CarynAI. Chatbot này được tích hợp tính cách, giọng nói, quan điểm của Caryn, và có thể nói về chủ đề tình yêu, cuộc sống. Đã có khoảng 1.000 chàng trai sử dụng chatbot CarynAI để tâm sự về chuyện tình yêu, bày tỏ cảm xúc thân mật với CarynAI. Nhiều người nói đùa rằng cô gái này có 1.000 người bạn trai, nhưng chưa từng gặp bất kỳ anh nào.

CarynAI không chỉ làm tốt nhiệm vụ của “bạn gái ảo”, mà còn cả kiếm tiền nữa. Để trò chuyện với CarynAI, mỗi người dùng phải trả 1 đô/phút. Khi mắt dưới dạng thử nghiệm, chatbot này đã đem về cho chủ sở hữu 71.610 đô (1,6 tỷ VNĐ), vì thế mà Caryn đã cho ra mắt phiên bản chính thức vào ngày 16/5. Theo cô, CarynAI bản hoàn thiện có thể mang lại 5 triệu đô (117 tỷ VNĐ) mỗi tháng.

Quá trình tạo ra CarynAI

Theo trang web CarynAI, việc thiết kế và mã hóa ngôn ngữ, tính cách của chatbot tiêu tốn khoảng 2.000 giờ. Giọng nói, tính cách và hành vi của chatbot là duy nhất, không giống với bất kỳ trợ lý ảo hay chatbot AI nào đang có mặt trên thị trường.

Theo mô tả của tờ Firstpost, tương tác với CarynAI “có cảm giác như bạn đang nói chuyện trực tiếp” với Caryn. Caryn này thậm chí không đi ngủ mà có thể tiếp chuyện với bạn bất kỳ lúc nào.

Cô gái có hơn 1.000 bạn trai, trò chuyện đủ thứ trên đời nhưng chưa từng gặp mặt - Ảnh 3.
Cô gái có hơn 1.000 bạn trai, trò chuyện đủ thứ trên đời nhưng chưa từng gặp mặt - Ảnh 4.

CarynAI được tạo ra bởi Forever Voices, một công ty khởi nghiệp tập trung sáng tạo các nhân vật AI để trò chuyện với người dùng. Nó cũng có tận dụng công nghệ API GPT-4 của OpenAI.

Theo Caryn, chatbot cho phép cô ấy giao tiếp với nhiều người theo dõi trên mạng xã hội hơn, bởi cô không thể nói chuyện trực tiếp với tất cả họ. Cô khẳng định sự hiện diện của bạn gái ảo sẽ giúp chữa cô đơn: “Cho dù bạn cần ai đó an ủi hay yêu thương, hay bạn chỉ muốn trút giận, CarynAI sẽ luôn ở bên bạn”. Các cuộc trò chuyện với CarynAI đều được giữ bí mật.

Sự phát triển của chatbot AI trong tương lai

Nó bắt đầu với Siri và Alexa nhưng chatbot đã đi một chặng đường dài. Bản thân Forever Voices đã tạo ra các phiên bản của Steve Jobs, Taylor Swift và Donald Trump, trong số những người khác, sẵn sàng cho các cuộc trò chuyện trả phí trên Telegram.

Những chatbot “tân tiến” đầu tiên mà thế giới biết đến là trợ lý ảo Siri và Alexa, nhưng dự đoán trong tương lai người dùng còn có thể tạo chatbot cho riêng mình. Bên cạnh Caryn, công ty Forever Voices đã tạo ra các phiên bản chatbot AI của Steve Jobs, Taylor Swift và Donald Trump.

John Meyer, Giám đốc điều hành của Forever Voices, sau cái chết của người cha đã tạo ra một nhân vật AI giống với cha mình. “Đó là trải nghiệm kỳ diệu”, ông tâm sự.

Tuy nhiên, CarynAI là “chatbot tình yêu” đầu tiên được công ty thiết kế.

Nguồn: Telegraph, Firstpost

>

Nhìn lại hành trình phát hành của Phong Vương ADNX Mobile: Sự khác biệt của thị trường game di động

 

Nếu như nhìn vào hành trình phát hành của Phong Vương ADNX Mobile thì sẽ thấy đây là một dự án hiếm của thị trường game di động.

Nếu nhìn vào quy trình phát hành game di động Việt trong khoảng 7 – 8 năm trở lại đây thì sẽ nhận ra một điểm chung. Đó chính là đa số (không phải toàn bộ) đều sẽ được công bố dự án trên Fanpage và sau đó là lập tức phát hành. Không nhiều game di động cho phép người chơi thử nghiệm trước. Và trong số những tựa game nằm trong phần "không nhiều" ấy thì tất cả đều là những dự án chất lượng và được đầu tư phát triển cả về mặt đồ họa lẫn lối chơi.

Với Phong Vương ADNX Mobile, tựa game này đã đi theo con đường phát hành chỉn chu giống như một dự án game online trên nền tảng PC cách đây khoảng chừng 13 – 17 năm. Đó là giai đoạn hoàng kim thăng hoa nhất của thị trường game trực tuyến trên máy tính. Với hai lần thử nghiệm giới hạn và mở rộng, một lần Closed Beta và cuối cùng mới là phát hành chính thức (Open Beta).

Nhìn lại quá trình phát hành của Phong Vương ADNX Mobile: Sự khác biệt hiếm hoi của thị trường game di động - Ảnh 2.

Tất nhiên, không phải chỉ duy nhất Phong Vương ADNX Mobile làm được điều này, song cũng là tựa game hiếm hoi trên thị trường đi theo một lộ trình phát hành giống như các dự án trò chơi trực tuyến trên nền tảng PC ngày trước.

Có nghĩa là, đội ngũ phát hành Phong Vương ADNX Mobile muốn thực sự mang đến cho người chơi của mình một dự án chất lượng và hoàn thiện nhất có thể. Bởi thông thường với các dự án game nhập vai di động khác thì chỉ cần một lần thử nghiệm là đã có thể đưa ra phát hành. Song với Phong Vương ADNX Mobile, mọi thứ phải thật sự chỉn chu và hoàn hảo.

Nhìn lại quá trình phát hành của Phong Vương ADNX Mobile: Sự khác biệt hiếm hoi của thị trường game di động - Ảnh 4.

Đó là lý do giải thích vì sao, Phong Vương ADNX Mobile đã trải qua lần thử nghiệm giới hạn đầu tiên lại tiếp tục thêm một lần thử nghiệm mở rộng (Alpha Test 2) để người chơi góp ý cũng như chỉnh sửa những lỗi còn tồn tại trong game. Tưởng chừng như vậy là đã có thể phát hành thì nhà phát hành lại tiếp tục tung ra một lần Closed Beta để đo lường sức tải của máy chủ, đồng thời tinh chỉnh nốt những vấn đề còn phát sinh.

Vì vậy mà khi trò chơi chính thức phát hành (Open Beta), phần đông người chơi đều cho rằng Phong Vương ADNX Mobile thực sự đã được hoàn thiện. Đồng thời, gần như không có những đánh giá tiêu cực về chất lượng máy chủ cũng như lỗi xuất hiện trong game.

Nhìn lại quá trình phát hành của Phong Vương ADNX Mobile: Sự khác biệt hiếm hoi của thị trường game di động - Ảnh 6.

Nhìn lại quá trình phát hành của Phong Vương ADNX Mobile: Sự khác biệt hiếm hoi của thị trường game di động - Ảnh 7.

Đặc biệt là trước đó, trò chơi này đã mở tải sớm gần 3 ngày để sẵn sàng phục vụ game thủ của mình. Vậy mới thấy, Phong Vương ADNX Mobile tuy không phải là trò chơi duy nhất của thị trường game Việt đi theo một lộ trình phát hành nghiêm ngặt giống 17 năm trước, nhưng là tựa game hiếm hoi vẫn cố gắng đi theo công thức tưởng chừng như đã "thất truyền" này.

>

Tại sao nhiều người trưởng thành chỉ có 204 chiếc xương, ít hơn thông thường 2 cái?

 

Hóa ra 2 chiếc xương này đã biến mất trên cơ thể của một số người trưởng thành vì lý do này.

Tại sao nhiều người trưởng thành chỉ có 204 chiếc xương, ít hơn thông thường 2 cái?

Một người trưởng thành có một bộ khung gồm 206 cái xương. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại cho biết rằng, nhiều người lớn chỉ có 204 cái. Vì sao lại có sự khác biệt này?

Sự biến mất của 2 chiếc xương trên một số người trưởng thành

Vào năm 1985, các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện một cuộc nghiên cứu về cấu tạo xương người trưởng thành. Họ cũng tiến hành một so sánh giữa bộ khung xương người châu Á và châu Âu. Sau đó, các nhà khoa học đã phát hiện một sự thật thú vị là xương của người Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia khác ở châu Á chỉ có 204 chiếc xương. Điều này khác với thông tin rằng bộ xương của người trưởng thành có 206 cái. Vậy 2 chiếc xương còn thiếu nằm ở đâu?

Tại sao nhiều người trưởng thành chỉ có 204 chiếc xương, ít hơn thông thường 2 cái? - Ảnh 1.

Ở một số người trưởng thành, các nhà khoa học nhận thấy họ chỉ có 204 chiếc xương. (Ảnh: INF)

Kết quả của cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng sự khác biệt nằm ở ngón chân thứ 5. Theo đó, ngón chân thứ 5 của nhóm người châu Á kể trên chỉ có 2 đốt xương, trong khi người châu Âu có đủ 3 đốt.

Tới năm 1995, các nhà khoa học người Nhật Bản đã thực hiện một cuộc khảo sát quan sát chân của gần 1.000 người châu Á. Trong đó, 451 người có 2 đốt xương ở ngón chân thứ 5, 81 người chỉ có 2 đốt xương ở ngón chân thứ 4 và 10 người có 2 đốt xương ở ngón chân thứ 3. Sau cuộc khảo sát này, họ đưa ra kết luận là hầu hết người châu Á thường có 2 đốt xương ở ngón thứ 5 và hiếm khi xuất hiện trường hợp tương tự ở các ngón khác.

Sau đó, một nhóm các nhà khoa học Anh đã mở rộng phạm vi khảo sát. Họ đã quan sát bàn chân của 838 người đến từ các quốc gia châu Âu và 260 người Nhật Bản. Kết quả khá bất ngờ, trong số 828 người châu Âu, chỉ có 4 người có 2 đốt xương ở ngón thứ 3, 13 người có 2 đốt xương ở ngón thứ 4 và 310 người có 2 đốt xương ở ngón thứ 5. Tương tự với 260 người Nhật Bản, tỷ lệ lần lượt là 0/20/191.

Tại sao nhiều người trưởng thành chỉ có 204 chiếc xương, ít hơn thông thường 2 cái? - Ảnh 3.

Theo khảo sát, những người trưởng thành này thường chỉ có 2 đốt xương ở ngón chân. (Ảnh: INF)

Kết hợp với kết quả phân tích bàn chân của 4.632 người Anh, họ nhận được tỷ lệ là có 21 người (tương đương 0,45%) trong số đó có 2 đốt xương ở ngón chân thứ 3; 100 người (tương đương 2,16%) có 2 đốt xương ở ngón thứ 4 và 1970 người (tương đương 42,53%) có 2 đốt xương ở ngón thứ 5. Điều này cho thấy quả thực có sự khác biệt về số lượng xương trong cơ thể của một số người. Trường hợp nhiều hơn hoặc ít hơn 206 chiếc xương là hiếm khi xảy ra. Thế nhưng, 2 chiếc xương còn lại đã biến đi đâu?

Tại sao một số người trưởng thành có ít hơn người khác 2 chiếc xương?

Trên thực tế, một sự thật khó tin là những đứa trẻ sơ sinh lại có số xương nhiều hơn hẳn người lớn. Ước tính bộ xương trẻ sơ sinh có khoảng 300 chiếc xương. Còn số lượng xương ở trẻ em là 217 chiếc. Các nhà khoa học nhận thấy rằng, số lượng xương của con người là không cố định và có thể thay đổi theo quá trình phát triển. Điều gì đã xảy ra khiến số lượng xương giảm từ 300 chiếc khi sinh ra xuống thành 206 xương khi trưởng thành? Chỉ có 1 nguyên nhân.

Tại sao nhiều người trưởng thành chỉ có 204 chiếc xương, ít hơn thông thường 2 cái? - Ảnh 5.

Trẻ sơ sinh có khoảng 300 chiếc xương, trong khi đó người trưởng thành thường là 206 chiếc. (Ảnh: INF)

Nguyên nhân là do nhiều xương của trẻ sẽ hợp nhất với nhau, có nghĩa là số lượng xương thực tế sẽ giảm đi. Quá trình hợp nhất của xương xảy ra khắp cơ thể. Việc thay thế phần sụn bằng xương hợp nhất bắt đầu khi các mạch máu nhỏ - được gọi là mao mạch - cung cấp máu giàu chất dinh dưỡng đến các nguyên bào xương, các tế bào hình thành xương. Ban đầu, nguyên bào xương tạo ra xương bao bọc sụn và sau đó, thay thế nó hoàn toàn.

Sau đó, sự phát triển xương ở trẻ em xảy ra ở phần đầu của nhiều xương, ở đó có các tấm tăng trưởng. Mô phát triển trong mỗi xương quyết định kích thước và hình dạng cuối cùng của chiếc xương đó. Khi một người ngừng phát triển, các tấm tăng trưởng đóng lại. Thông thường, khi đến 25 tuổi, quá trình này sẽ hoàn tất. Sau khi điều này xảy ra, xương của người ở độ tuổi này không thể tăng thêm kích thước nữa. Tất cả những xương này tạo nên một bộ xương người trưởng thành.

Việc "thiếu hụt" xương ở một số người trưởng thành có ảnh hưởng gì?

Tại sao nhiều người trưởng thành chỉ có 204 chiếc xương, ít hơn thông thường 2 cái? - Ảnh 7.

Các chuyên gia cho rằng việc thiếu hụt xương ở một số người trưởng thành không ảnh hưởng gì tới sức khỏe, hoạt động của họ. (Ảnh: INF)

Các nhà khoa học cho biết việc một số người trưởng thành chỉ có 204 chiếc xương không hề ảnh hưởng tới việc đi lại hay hoạt động. Đây chỉ là sự tiến hóa của con người để phù hợp với điều kiện phát triển và sinh tồn. Sự hợp nhất xương của trẻ sơ sinh từ 300 chiếc thành 206 chiếc khi trưởng thành còn giúp cho xác suất bị chấn thương giảm đi. Điều này cũng chứng minh rằng con người trưởng thành càng ít xương thì càng tiến hóa tốt hơn.

*Bài viết được tổng hợp thông tin từ INF, Vocal.

>

‘Fast X’ có gì ngoài kinh phí 340 triệu USD?

 

Bom tấn “Fast X” mang đến cho người xem nhiều cảm xúc với phần hành động, kỹ xảo được đầu tư. Dẫu vậy, kịch bản phim còn quen thuộc với nhiều điểm trừ.

Với kinh phí lên đến 340 triệu USD, Fast X – hay Fast & Furious 10 – là một trong những bom tấn được trông đợi nhất mùa hè năm nay. Đây là phần đầu trong bộ ba phim (trilogy) khép lại thương hiệu hành động, đua xe nổi tiếng sau hơn 20 năm tung hoành màn ảnh rộng.

Sau nhiều phần phim, series đạt thành công thương mại nhưng nhận nhiều ý kiến không tốt về các sáng tạo quá đà, thậm chí phi logic trong kịch bản. Đơn cử như việc phóng xe ra khỏi vũ trụ ở phần 9. Do đó, nhiều người vẫn tò mò không biết ê-kíp có chiêu trò gì để chinh phục khán giả trong những phần cuối cùng.

Màn trả đũa của kẻ thù trong quá khứ

Ở những cảnh quay đầu tiên, phim đưa người xem trở về năm 2011 khi nhân vật chính Dominic (Vin Diesel) cùng đồng đội lên kế hoạch cướp tài sản của ông trùm Hernan Reyes. Vụ cướp từng trở thành chất liệu chính để các nhà làm phim thực hiện Fast Five (2011) – dự án mang tính bước ngoặt của thương hiệu, được nhiều nhà phê bình đánh giá là phần hay nhất trong series, cũng là phần đầu vượt mốc doanh thu 600 triệu USD.

‘Fast X’ có gì ngoài kinh phí 340 triệu USD? - Ảnh 1.

Nội dung phim có nhiều sự liên kết với Fast Five (2015)

Sau sự kiện, Hernan Reyes thiệt mạng khiến con lão là Dante Reyes (Jason Momoa) ôm hận, luôn nung nấu ý định trả thù. Suốt 12 năm, gã tập hợp nhiều đồng minh, lập kế hoạch bài bản để khiến gia đình nam chính phải rơi vào cảnh “tan cửa nát nhà”, mục tiêu đầu tiên là cậu con trai 8 tuổi của Dominic.

Kịch bản phim đơn giản, vẫn đi theo mô-típ báo thù để tạo nên cuộc chiến thiện - ác quen thuộc. Nhiều tình tiết được sắp đặt nhằm tạo sự kết nối giữa các phần phim. Một số nhân vật cũng trở lại như Jakob Toretto (John Cena) – anh trai Dominic, hay phản diện của phần trước là Cipher (Charlize Theron). Điều này có thể gây khó hiểu với những ai chưa xem các dự án trước.

Ban đầu, ê-kíp muốn khép lại thương hiệu Fast & Furious bằng 2 phần phim. Song, nam chính kiêm đồng sản xuất Vin Diesel tham vọng hơn khi quyết định tạo ra bộ ba phim. Hướng đi này khiến câu chuyện trở nên dài dòng, nhiều tình tiết còn mang tính sắp đặt.

Tình cảm gia đình, tình anh em vẫn là thông điệp chính của phim. Song, vì quá tập trung vào các cảnh hành động nên các biên kịch chưa tạo được một câu chuyện nhiều chiều sâu. Khi phim kết thúc, nhiều câu hỏi vẫn chưa được giải đáp, buộc khán giả phải tiếp tục theo dõi phần sau để tìm câu trả lời.

Đại tiệc hành động, kỹ xảo

Tác phẩm giữ nguyên tinh thần của thương hiệu với những màn rượt đuổi nghẹt thở trên đường. Ngay từ đầu phim, khán giả được chứng kiến cuộc chiến giữa hai phe trên phố thị Rio (Brazil) tấp nập. Trong lúc kéo lê hầm sắt, chiếc xế hộp không ngại nghiền nát mọi thứ xung quanh, tạo cảm giác gay cấn đến nghẹt thở.

Ngồi ghế đạo diễn là Louis Leterrier – người từng góp phần làm nên thành công cho nhiều phim hành động nổi tiếng như Transporter (2002), The Incredible Hulk (2008), Clash of the Titans (2010)… Với kinh nghiệm lâu năm, đạo diễn dễ dàng xử lý các cảnh rượt đuổi, cháy nổ chiếm phần lớn thời lượng 141 phút.

Nhà làm phim chiêu đãi khán giả bằng những phân đoạn hành động diễn ra liên tục với tiết tấu nhanh, mạnh mẽ. Anh khéo léo sắp đặt ống kính, góc máy để người xem như đang tham gia cuộc chiến cùng các nhân vật.

‘Fast X’ có gì ngoài kinh phí 340 triệu USD? - Ảnh 2.
‘Fast X’ có gì ngoài kinh phí 340 triệu USD? - Ảnh 3.

Phim gây choáng ngợp với các cảnh hành động diễn ra liên tục.

Phim gây choáng ngợp với các cảnh hành động diễn ra liên tục.

Kinh phí sản xuất Fast X cao hơn phần tiền nhiệm khoảng 70%. Do đó, ê-kíp cũng “chịu chơi” hơn các phần trước. Từ âm thanh cháy nổ đến chất lượng kỹ xảo đều ở mức vượt trội so với các dự án phổ thông ở Hollywood.

Bối cảnh phim liên tục thay đổi để hạn chế cảm giác nhàm chán. Ê-kíp chọn nhiều địa điểm đẹp từ đường phố Rio (Brazil) đến London (Anh), từ Lisbon (Bồ Đào Nha) đến Nam Cực. Tất cả nhằm tạo nên một tác phẩm dễ dàng làm hài lòng những người hâm mộ lâu năm.

Sức hút từ dàn diễn viên ngôi sao

Dự án quy tụ dàn diễn viên đông đảo, từ các ngôi sao thực lực như Helen Mirren, Charlize Theron đến các gương mặt quen thuộc của thương hiệu. Sự trở lại của các diễn viên cũ như Michelle Rodriguez, Jason Statham, John Cena, Scott Eastwood… càng mang đến cho người xem cảm giác hoài cổ.

Vin Diesel giữ vững phong độ khi đóng vai chính Dominic. Anh thể hiện tốt cảnh hành động lẫn các phân đoạn tâm lý, cho thấy hình ảnh của một người cha thương con, sẵn sàng bỏ mặc tất cả để bảo vệ gia đình.

Bên cạnh đó, cũng có một số những gương mặt mới như Brie Larson, Alan Richson, Daniela Melchior,… Đặc biệt, Jason Momoa tỏa sáng khi lần đầu xuất hiện trong series với vai phản diện. Tài tử rũ bỏ hình tượng siêu anh hùng Aquaman để trở thành tên tội phạm có tính cách quái gở. Song, cách xây dựng nhân vật còn cũ nên chưa tạo được bất ngờ.

‘Fast X’ có gì ngoài kinh phí 340 triệu USD? - Ảnh 4.

Jason Momoa gây chú ý với vai phản diện trong phim.

Giống các phần trước, Fast X không nhận được đánh giá tích cực từ phía phê bình. Dự án xếp loại “Thối” trên Rotten Tomatoes với 54% bình chọn. Dẫu vậy, phản ứng của khán giả rất tốt với 84% điểm tích cực. Theo Deadline , phim thu hơn 60 triệu USD toàn cầu trong ngày đầu ra mắt. Tại Việt Nam, dự án cũng đứng đầu phòng vé, “soán ngôi” của Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh.

Nhìn chung, Fast X vẫn là một món ăn tinh thần đậm tính giải trí. Nếu bỏ qua những điểm trừ trong kịch bản, người xem vẫn có thể hài lòng với những cảnh hành động dồn dập, kịch tính. Tuy nhiên, thời lượng phim dài là điểm mà khán giả nên cân nhắc.


>

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn