Chiếc vòng cổ toàn đầu lâu của Sa Tăng từ đâu mà có? Không ngờ liên quan tới Đường Tăng

 

Hình ảnh Sa Tăng quen thuộc trong bộ phim truyền hình 'Tây Du Ký' hóa ra khác với nguyên tác, đặc biệt là lai lịch bí ẩn của chiếc vòng cổ toàn đầu lâu.

Chiếc vòng cổ toàn đầu lâu của Sa Tăng từ đâu mà có? Không ngờ liên quan tới Đường Tăng

"Tây Du Ký" một trong những tác phẩm văn học kinh điển của Trung Quốc. Cuốn tiểu thuyết này đã nhiều lần được chuyển thể thành phim. Trong đó, nổi tiếng nhất là phiên bản "Tây Du Ký" năm 1986, thuật lại chuyến đi đến Tây Trúc (Ấn Độ) để lấy kinh của nhà sư Huyền Trang (Đường Tam Tạng, hay còn được gọi là Đường Tăng).

Trong hành trình đi thỉnh kinh, Đường Tăng đã thu nhận 4 đệ tử, bao gồm Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Ngộ Tĩnh (hay Sa Tăng) và Bạch Long Mã (một hoàng tử của Long Vương).

Chiếc vòng cổ toàn đầu lâu của Sa Tăng từ đâu mà có? Không ngờ liên quan tới Đường Tăng - Ảnh 1.

Trên hành trình đi thỉnh kinh, Đường Tăng thu nhận các đồ đệ là Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Tăng và Bạch Long Mã.

Sa Tăng chính là đồ đệ cuối cùng được Đường Tăng thu nhận. Trước đó, trên hành trình đi lấy kinh, Đường Tăng cùng với 3 đồ đệ đã phải trải qua nhiều kiếp nạn. Khi đến sông Lưu Sa, thầy trò Đường Tăng không thể đi tiếp vì nơi đây vừa có địa hình hiểm trở, vừa có thủy quái hung dữ cai quản. Thủy quái này chính là Sa Tăng. Sông Lưu Sa vô cùng hiểm trở, đến nỗi nhân vật thần thông như Tôn Ngộ Không cũng không thể cõng sư phụ qua sông được.

Trong Tây Du Ký, tác giả Ngô Thừa Ân đã mô tả về thân thế đặc biệt của Sa Tăng. Theo đó, trước khi hạ phàm làm yêu quái, Sa Tăng vốn giữ chức Quyển Liêm Đại tướng ở trên thiên đình. Đây là chức trông coi xe loan cho Ngọc Đế ở điện Linh Tiêu. Tuy nhiên, năm xưa, do vô ý làm vỡ chén lưu ly tại hội bàn đào trong lúc say rượu nên Sa Tăng bị đày xuống sông Lưu Sa.

Sa Tăng là nhân vật xuất hiện lần đầu tiên trong chương thứ 22 của "Tây Du Ký". Khi còn là thủy quái ở sông Lưu Sa, Sa Tăng được miêu tả với hình thù đáng sợ, chẳng hạn như khắp đầu tóc đỏ rối tung, tròn xoe hai mắt sáng trưng như đèn, mặt thì đen sạm, tiếng rống như sấm thét lên vang lừng, minh khoác áo lông ngỗng vàng, còn lưng thì thắt hai dải mây rừng trắng bong. Đặc biệt, Sa Tăng khi đó còn có đeo vòng cổ gồm 9 đầu lâu và tay cầm bảo trượng vô cùng oai phong.

Chiếc vòng cổ toàn đầu lâu của Sa Tăng từ đâu mà có? Không ngờ liên quan tới Đường Tăng - Ảnh 3.

Trước khi trở thành đồ đệ của Đường Tăng, Sa Tăng có vẻ ngoài dữ tợn.

Để qua được sông Lưu Sa, thầy trò Đường Tăng phải đối mặt với Sa Tăng. Khi đó, Trư Bát Giới đã giao đấu với Sa Tăng nhưng cả hai bất phân thắng bại. Xét về bản lĩnh, Sa Tăng chỉ thua Tôn Ngộ Không khi giao đấu ở trên cạn.

Sau cùng, Tôn Ngộ Không phải tới cầu cứu Quan Âm Bồ Tát. Theo đó, Bồ Tát đã phái Mộc Tra xuống thu phục Sa Tăng, quy y làm đồ đệ của Đường Tăng.

Chiếc vòng cổ toàn đầu lâu của Sa Tăng từ đâu mà có? Không ngờ liên quan tới Đường Tăng - Ảnh 4.

Trong số các đồ đệ của Đường Tăng, Sa Tăng là người siêng năng, cần mẫn nhất.

Trong suốt cuộc hành trình đi lấy kinh đầy gian khổ, Sa Tăng chuyên đảm nhận việc gánh hành lý. Trong số các đồ đệ của Đường Tăng, Sa Tăng là một người ít nói, siêng năng, cần mẫn nhất. Tuy nhiên, so với Tôn Ngộ Không và Trư Bát Giới, Sa Tăng là nhân vật có quá khứ đáng sợ nhất trong số các đồ đệ của Đường Tăng. Điều này được tiết lộ qua chiếc vòng là chuỗi đầu lâu ở trên cổ của Sa Tăng.

Chiếc vòng cổ là minh chứng cho thấy Sa Tăng từng ăn thịt người. Chiếc vòng này đương nhiên cũng khác xa so với chuỗi hạt mà Sa Tăng đeo trên đường phò trợ sư phụ đi thỉnh kinh.

Bí ẩn đằng sau chiếc vòng cổ của Sa Tăng

Khi bị Quan Âm Bồ Tát hàng phục, Sa Tăng đã thú nhận rằng: "Con ở ăn thịt không biết bao nhiều người ở khúc sông này. Trước đây có mấy người đi lấy kinh qua đây, họ đều bị con ăn thịt. Phàm là đầu lâu của những người bị con ăn thịt, con đều vứt hết xuống sông Lưu Sa này, chúng đã bị chìm xuống đáy.

Thứ nước này ngay đến chiếc lông ngỗng cũng không thể nổi lên. Nhưng duy 9 chiếc sọ của những người đi lấy kinh này lại cứ nổi lềnh bềnh trên mặt nước, không sao chìm xuống được. Con lấy làm lạ nên đã lấy dây xâu chúng lại thành một chuỗi vòng, để lúc rảnh rỗi lấy ra chơi".

Trong "Thi thoại Đường Tam Tạng thỉnh kinh", tác phẩm được viết trước khi "Tây Du Ký" ra đời, Sa Tăng từng nói với Đường Tam Tạng trong lần đầu gặp rằng: "Dưới cổ ta là những chiếc đầu lâu của người từng bị ta ăn thịt".

Chiếc vòng cổ toàn đầu lâu của Sa Tăng từ đâu mà có? Không ngờ liên quan tới Đường Tăng - Ảnh 5.

Chiếc vòng cổ đầu lâu của Sa Tăng (phải) hóa ra có lai lịch không ngờ.

Chiếc vòng cổ của Sa Tăng có 9 chiếc đầu lâu, cũng có thể là 9 kiếp trước của Đường Tăng. Đến lần thứ 10, với sự trợ giúp của Quan Âm Bồ Tát và 3 đồ đệ, Đường Tăng mới cảm hóa được Sa Tăng. Trong tác phẩm "Tây Du Ký", tác giả cũng thường nhắc đến chi tiết Đường Tăng là Kim Thiền Tử chuyển thế, đã tu hành 10 kiếp.

Nhiều năm làm yêu quái ở sông Lưu Sa, đến cuối cùng, Sa Tăng cũng bị hàng phục. Sa Tăng được Đường Tăng cảm hóa và nhận làm đồ đệ để phò trợ sang Tây Trúc thỉnh kinh.

Chiếc vòng cổ toàn đầu lâu của Sa Tăng từ đâu mà có? Không ngờ liên quan tới Đường Tăng - Ảnh 6.

Sa Tăng cùng Tôn Ngộ Không và Trư Bát Giới phò trợ Đường Tăng đi Tây Trúc thỉnh kinh.

Sau khi trở thành đồ đệ của Đường Tăng, nhờ chiếc bình hồ lô của Quan Âm Bồ Tát cùng với chiếc vòng đầu lâu trên cổ của Sa Tăng mà thầy trò Đường Tăng có thể qua sông Lưu Sa một cách thuận lợi. Những chiếc đầu lâu ở trên cổ Sa Tăng vốn không phải là đầu lâu bình thường. Do đó, thầy trò Đường Tăng mới có thể dựa vào chiếc vòng cổ và hồ lô của Bồ Tát mà vượt qua được dòng sông mà lông ngỗng cũng không thể nổi.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ này, chuỗi vòng đầu lâu của Sa Tăng cũng được hóa giải và biến thành 9 ngọn gió bay đi.

Hóa ra chiếc vòng cổ đầu lâu mà ban đầu Sa Tăng đeo trên cổ lại có liên quan đến Đường Tăng. Chiếc vòng này đương nhiên cũng khác xa so với chuỗi hạt mà Sa Tăng đeo trên đường phò trợ sư phụ đi thỉnh kinh.

Bài viết tham khảo nguồn: QQ, Sohu, Baidu

>

Tác giả đưa lý do vì sao No Game No Life không có phần 2

 

Vì sao bộ anime đình đám No Game No Life lại không có phần 2? Câu trả lời của tác giả khiến người hâm mộ câm nín.

No Game No Life là một thương hiệu cực kỳ nổi tiếng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, một phần của sự nổi tiếng này bắt nguồn từ việc thương hiệu này cuối cùng đã trở thành một chuẩn mực cho "loạt phim không bao giờ có phần thứ hai".

Điều đáng nói ở chỗ, rất nhiều anime khác có chất lượng kém hơn lại có phần 2, thậm chí phần 3 trong thời gian ngắn, nhưng No Game No Life dù vô cùng được yêu thích nhưng mãi không có tin tức gì về việc ra mắt phần tiếp theo.

Đã 9 năm trôi qua kể từ khi mùa 1 anime No Game No Life ra mắt vào tháng 4 năm 2014. Phim được thực hiện bởi studio đình đám Madhouse và là bản chuyển thể của light novel nổi tiếng cùng tên của Yu Kamiya.

Tác giả đưa lý do vì sao No Game No Life không có phần 2 - Ảnh 2.

Nhưng bây giờ, có vẻ như tác giả của light novel gốc - Yuu Kamiya, cuối cùng đã quyết định trả lời câu hỏi mà hầu hết những người theo dõi ông đều thắc mắc. Điều gì đã xảy ra với mùa thứ hai của anime No Game No Life? Tác giả đã chia sẻ một loạt bài đăng trên Twitter với nội dung như sau:

"Tôi đã được hỏi 'Liệu No Game No Life có mùa thứ hai không?' rất nhiều lần từ khắp nơi trên thế giới, đến nỗi bây giờ tôi thậm chí có thể biết khi họ hỏi tôi mà không cần phải dịch nó. Câu trả lời bao giờ cũng giống nhau: 'Tôi với tư cách là một tác giả cũng muốn biết'".

Thậm chí, một người hâm mộ khác đã hỏi trong phần trả lời rằng liệu tác giả có cố tình yêu cầu phần kết của anime chuyển thể hoàn toàn khác với light novel gốc hay không, với ý định rằng sẽ không bao giờ có phần thứ hai. Có vẻ như nhận xét này đã thực sự thu hút sự chú ý của tác giả. Đặc biệt là khi nó chỉ ra rằng, do cái kết đã thay đổi đó, rất khó để thực hiện tiếp tục phần thứ hai của câu chuyện một cách đúng đắn.

Tác giả đưa lý do vì sao No Game No Life không có phần 2 - Ảnh 3.

Về điều trên, Kamiya giải thích như sau:

"Tôi đã nói về điều này vài năm trước, nhưng lúc đó đạo diễn đã hỏi liệu có khả năng thêm một đoạn kết có điểm nhấn lập dị hay không? Vì ông ấy không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Tôi ngay lập tức đề xuất phần cuối tập sáu của bộ tiểu thuyết mà tôi đang viết vào thời điểm đó. Trong phần tiếp theo, họ có thể quay ngược trình tự thời gian hoặc thậm chí thay đổi câu chuyện, vì vậy đó không phải là vấn đề".

Và ông kết luận bằng cách giải thích theo lý thuyết của riêng mình:

"Vì vậy, tôi không thể cho bạn biết lý do tại sao không có mùa thứ hai là gì. Nhưng đó không phải là vấn đề tiền bạc, càng không phải với người khác. Có lẽ vấn đề là 'nó đã được làm quá tốt', đến nỗi khó có thể làm mùa thứ hai với chất lượng tương tự".

>

‘Cú lừa chấn động’ của NPH Top đầu Việt Nam: Quăng đồ huyền thoại vào shop rồi đóng cửa, liệu có lặp lại?

 

Hẳn game thủ đã từng chơi qua tựa game này sẽ cảm thấy cay đắng vì ‘cú lừa’ của trò chơi được phát hành bởi NPH Top đầu này.

‘Cú lừa chấn động’ của NPH Top đầu Việt Nam: Quăng đồ huyền thoại vào shop rồi đóng cửa, liệu có lặp lại?

Thời gian gần đây, cộng đồng game thủ Việt, đặc biệt là những game thủ Call of Duty Mobile đang rất bức xúc trước việc không thể đăng nhập tài khoản Facebook. Nhiều game thủ đã tháo chạy khỏi máy chủ của VNG để sang trải nghiệm phiên bản Global. Dẫu cho việc tương lai của trò chơi này vẫn còn là một dấu hỏi.

Đã nhiều ngày trôi qua, vấn đề đăng nhập này vẫn khiến game thủ bức xúc. Dẫu biết đây là vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của VNG, song tiền bạc và công sức mà người chơi bỏ vào sẽ đi đâu trong trường hợp không thể đăng nhập được nữa thì ai sẽ trả lời cho game thủ? Hoàn cảnh này của game thủ lại khiến cho nhiều người nhớ lại ‘cú lừa’ chấn động của tựa game Crossfire Legends, cũng được phát hành bởi chính VNG.

‘Cú lừa chấn động’ của NPH Top đầu Việt Nam: Quăng đồ huyền thoại vào shop rồi đóng cửa, liệu có lặp lại? - Ảnh 1.

Những vũ khí huyền thoại được cho vào shop trước khi đóng cửa

Còn nhớ trước thời điểm đóng cửa, đội ngũ vận hành Crossfire Legends của VNG đã có một hành động khó tin, đó là cho tất cả các vũ khí huyền thoại lẫn đấu giải vào shop. Kể cả những vũ khí MVP chỉ dành cho tuyển thủ hay nhất tại giải đấu The Legends cũng được cho vào shop với mức giá rất hấp dẫn.

‘Cú lừa chấn động’ của NPH Top đầu Việt Nam: Quăng đồ huyền thoại vào shop rồi đóng cửa, liệu có lặp lại? - Ảnh 2.

Đương nhiên, game thủ thì vẫn tận hiến vì cơ hội để sở hữu những vũ khí này đâu phải là nhiều. Và sau một ‘mẻ cá’, Crossfire Legends tuyên bố đóng cửa. Người chịu thiệt là game thủ, người cay đắng cũng là game thủ. Đây được xem là một trong những ‘cú lừa chấn động’ đối với cộng đồng game thủ Crossfire Legends ngày ấy.

Bởi lẽ, dù biết Crossfire Legends “ngắc ngoải” song không ai dám nghĩ rằng tựa game này sẽ đóng cửa đột ngột như thế, nhất là khi vừa mới nhận được bản cập nhật. Bài học rút ra là, khi thấy hàng loạt vũ khí hay vật phẩm huyền thoại được quăng vào shop thì tốt nhất game thủ cần tỉnh táo và đánh giá, chớ vội “xuống tiền” kẻo lại hối hận.

>

Tựa game Atelier Ryza mang tin cực vui dành cho người hâm mộ anime

 

Vậy là người hâm mộ cũng chờ được đến ngày tựa game Atelier Ryza ra mắt anime chuyển thể.

Trong buổi phát sóng đặc biệt được tổ chức vào Chủ Nhật vừa qua cho nhượng quyền thương mại dựa trên trò chơi điện tử gốc được phát triển bởi công ty Nhật Bản Koei Tecmo Games - Atelier Ryza: Ever Darkness & the Secret Hideout (Tokoyami no Joō to Himitsu no Kakurega), đã có thông báo rằng dự án này sẽ có một anime chuyển thể.

Tựa game Atelier Ryza sẽ có anime chuyển thể ra mắt vào năm nay - Ảnh 2.

Bộ phim dự kiến ra mắt vào mùa hè năm 2023, với sự tham gia của dàn diễn viên lồng tiếng gốc của trò chơi. Hình ảnh quảng cáo đầu tiên của loạt phim cũng đã được chia sẻ.

Diễn viên lồng tiếng cho phim Atelier Ryza

- Yuri Noguchi trong vai Reisalin "Ryza" Stout

- Hitomi Owada trong vai Klaudia Valentz

- Takuma Terashima trong vai Lent Marslink

- Yui Kondo trong vai Tao Mongarten

- Hirofumi Nojima trong vai Empel Vollmer

- Haruka Terui trong vai Lila Decyrus

Tựa game Atelier Ryza sẽ có anime chuyển thể ra mắt vào năm nay - Ảnh 3.

Đội ngũ sản xuất

Bộ phim sẽ được đạo diễn bởi Ema Yuzuriha tại hãng phim LIDEN FILMS. Giám sát kịch bản sẽ được đảm nhận bởi Yashichiro Takahashi (Shakugan no Shana), người cũng từng phụ trách cốt truyện của trò chơi gốc.

Tomoyuki Shitaya (Shokugeki no Souma) sẽ phụ trách thiết kế nhân vật. Kazuki Yanagawa - người cũng đã tham gia sản xuất trò chơi, sẽ tham gia vào bộ truyện với tư cách là người soạn nhạc phim.

00:01:15

Trailer anime Atelier Ryza

Nội dung phim Atelier Ryza

Nội dung kể về câu chuyện của Reisalin Stout, một cô gái sống trên đảo Kurken và tìm kiếm cuộc phiêu lưu. Một ngày mùa hè, cô tìm thấy một chiếc thuyền chèo bị bỏ hoang và phiêu lưu vào đất liền cùng những người bạn là Lent Marslink và Tao Mongarten.

Trên đường đi, cô cứu con gái của một thương gia du hành và gặp nhà giả kim Empel Vollmer, cùng với cộng sự Lila Decyrus. Từ đó, Ryza bắt đầu trên con đường học hỏi thuật giả kim và có những cuộc phiêu lưu thú vị. Sau đó cô sớm phát hiện ra sự thật về ngôi nhà của mình.

Thông tin về tựa game Atelier Ryza

Koei Tecmo Games đã phát hành tựa game Atelier Ryza: Ever Darkness & the Secret Hideout vào năm 2019 cho hệ máy PS4, Switch và PC thông qua Steam. Sau đó, phần tiếp theo có tựa đề Atelier Ryza 2: Lost Legends & the Secret Fairy được phát hành vào tháng 1 năm 2021, thêm PS5 dưới dạng bảng điều khiển mới để có thể thưởng thức trò chơi.

Phần thứ 3 và cũng là phần mới nhất trong nhượng quyền thương mại có tên Atelier Ryza 3: Alchemist of the End & the Secret Key, đã được lên kế hoạch phát hành tại Nhật Bản vào tháng 2 năm ngoái. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, nó đã bị trì hoãn tơi tháng 3 năm 2023.

>

VCS Mùa Xuân 2023 có thể là cơ hội cuối của SE, Dia1 bị tố có hành động cực kỳ vô trách nhiệm

 

Đoạn phim tài liệu mới nhất của SE đã hé lộ nhiều góc tối trong nội bộ đội tuyển này.

Trong những ngày qua, đội tuyển SBTC Esports đang thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại Việt. Lý do là vì đội tuyển đang được kỳ vọng này lại bất ngờ thất bại trước Team Secret - cái tên đang đứng gần chót bảng xếp hạng sau chuỗi phong độ tệ hại. Đặc biệt, trong cả 2 ván đấu trước TS, tập thể SE thi đấu vô cùng rời rạc nếu không muốn nói là không khác gì các game thủ đánh xếp hạng đơn ở rank Vàng.

Các tuyển thủ SE đang thể hiện một phong độ rất đáng thất vọng - nguồn: Fanpage VCS

Các tuyển thủ SE đang thể hiện một phong độ rất đáng thất vọng - nguồn: Fanpage VCS

Ngay trong ngày 20/03, đoạn phim tài liệu mới nhất về hành trình của SE tại VCS Mùa Xuân 2023 đã được đăng tải và tiếp tục khiến cộng đồng LMHT Việt xôn xao vì xuất hiện 2 yếu tố. Đầu tiên, chính là câu nói của HLV Ren dành cho các tuyển thủ sau khi họ đánh bại CERBERUS Esports. Theo đó, vị HLV này khẳng định giải đấu VCS Mùa Xuân lần này có thể là cơ hội cuối cùng của chính anh và tập thể SE.

Theo nhiều khán giả đánh giá, đây có thể là một lời nói cảnh cáo nhưng cũng có thể là sự thật khi SE đã trải qua nhiều mùa giải trắng tay mà thậm chí đôi khi còn xếp gần chót bảng. Tập thể SE không hề yếu khi tập hợp toàn những tuyển thủ danh tiếng nhưng chính những người này lại thường là nhân tố khiến SE bại trận.

HLV Ren nhấn mạnh mùa giải này có thể là cơ hội cuối của toàn đội - nguồn: YouTube SBTC Esports

HLV Ren nhấn mạnh mùa giải này có thể là cơ hội cuối của toàn đội - nguồn: YouTube SBTC Esports

Và một trong những cái tên bị nhắc đến nhiều nhất là Dia1. Tuyển thủ này cũng có một chi tiết khiến khán giả vô cùng phẫn nộ trong đoạn phim của SE. Theo đó, trong khi tất cả tuyển thủ và các thành viên của Ban huấn luyện đều đang thảo luận về chiến thuật, cũng như rút kinh nghiệm ván đấu, thì Dia1 lại chỉ chăm chú vào chiếc điện thoại và làm việc riêng. Thậm chí, nhiều khán giả còn cho rằng đây là do anh này biết rõ SE hiện tại không có bất kỳ lựa chọn nào để thay thế mình nên tỏ thái độ dửng dưng, không hợp tác.

Trong khi toàn đội đang thảo luận thì Dia1 làm việc riêng - nguồn: YouTube SBTC Esports

Trong khi toàn đội đang thảo luận thì Dia1 làm việc riêng - nguồn: YouTube SBTC Esports

Trong khi đó, chính Dia1 lại đang là mắt xích yếu nhất của SE hiện tại về mặt kỹ năng lẫn phong độ. Trong trận gặp CES, nếu Yado không có ngày thi đấu dưới sức, có lẽ SE đã phải nhận trái đắng. Sang trận gặp TS, chính những pha mở và di chuyển sai lầm của Dia1 khiến anh liên tục bị khai thác và đẩy SE vào tình huống thiếu người thường xuyên. Đến mức đã có khán giả phát hiện HLV Ren phải "làm việc riêng" với Dia1 sau trận gặp TS.

Tuyển thủ này còn bị chính HLV Ren "nói chuyện riêng" sau trận gặp TS - nguồn: Facebook League of Legends Insight

Tuyển thủ này còn bị chính HLV Ren "nói chuyện riêng" sau trận gặp TS - nguồn: Facebook League of Legends Insight

Tập thể SE hiện tại chưa cho thấy họ có bất kỳ sự tiến bộ nào hơn so với thời còn thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV Sergh. Và rất có thể, đúng như HLV Ren đề cập, VCS Mùa Xuân 2023 sẽ là cơ hội cuối của dàn sao SE hiện tại để các tuyển thủ tự cứu lấy sự nghiệp của bản thân trong màu áo "Gà Hồng".

>

Shazam! Fury of the Gods: Miếng võ "mèo cào" của DC

 

Ra rạp dịp cuối tuần qua, phim siêu anh hùng Shazam! Fury of the Gods mang đến cho khán giả một trải nghiệm giải trí dễ chịu, nhưng không hứa hẹn điều gì đao to búa lớn về tương lai của DCU.

Năm 2019, Shazam! của đạo diễn David F. Sandberg ra mắt và chứng minh Vũ trụ Mở rộng DC (DCEU) có thể cho ra đời một bộ phim siêu anh hùng theo hướng phim gia đình vui nhộn và hài hước. Phát hành tại rạp vào tháng 4/2019, phim thu về 366 triệu USD từ phòng vé toàn cầu trên kinh phí sản xuất khoảng 100 triệu USD (theo IMDb).

Khoản lợi nhuận mà Shazam! mang về có phần khiêm tốn nếu so với Aquaman (2018) vừa ra mắt năm trước đó, nhưng con số 90% phản hồi tích cực từ các cây bút phê bình và 82% từ khán giả đại chúng trên chuyên trang Rotten Tomatoes lại là điều mà bộ phim với Jason Momoa trong vai chính không làm được. Và chừng ấy, cùng với tương lai hứa hẹn về một cuộc đối đầu giữa Shazam (Zachary Levi) và Black Adam (The Rock) trên màn ảnh là vừa đủ để Warner Bros. bật đèn xanh cho một phần hậu truyện.

Shazam! Fury of the Gods: Miếng võ mèo cào của DC - Ảnh 2.

Trong Shazam! Fury of the Gods, Billy Batson (Asher Angel) - nhà vô địch được phù thủy (Djimon Hounsou) lựa chọn để thừa kế sức mạnh của Shazam - đang phải đương đầu với một nỗi muộn phiền: cậu cảm thấy các anh chị em đang dần rời xa mình. Tình trạng mạnh ai nấy làm này cũng gián tiếp gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới nhóm siêu anh hùng do Shazam làm thủ lĩnh. Sau vài năm hành hiệp trượng nghĩa, họ đã trở thành "đội báo thủ Philadelphia" vừa làm vừa phá.

Sự bộp chộp của Batson trong lần đối đầu phản diện Dr. Sivana (Mark Strong) từ phần phim trước đã gây ra một sai lầm chết người. Lợi dụng kẽ hở đó, ba người con gái của thần Atlas - gồm Hespera (Helen Mirren), Kalypso (Lucy Liu) và Anthea (Rachel Zegler) - đã xâm nhập vào thế giới loài người để tìm kiếm một món bảo vật quý giá với quyền năng giúp họ hồi sinh quê hương mình. Trận chiến giữa nhóm "báo thủ Philadelphia" với ba vị nữ thần hàng nghìn tuổi đã đặt thành phố này và tính mạng những người dân sống trong đó vào điệp trùng nguy hiểm.

Thất bại tiếp theo của DC Films và Warner Bros.

Dự án Shazam! Fury of the Gods được Warner Bros. công bố từ khá sớm. Nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cùng công cuộc cải tổ vũ trụ điện ảnh chuyển thể từ truyện tranh siêu anh hùng DC dài lâu và mỏi mệt, bộ phim liên tục bị dời lịch chiếu trước khi ấn định ngày ra rạp vào tháng 3 năm nay, chỉ sớm hơn một tháng so với thời điểm phần tiền truyện ra rạp bốn năm về trước.

Sau dịp cuối tuần đầu tiên, Fury of the Gods thu 65,5 triệu USD từ phòng vé toàn cầu. Con số giảm sâu so với "kỳ tích" 102 triệu USD mà phần tiền truyện từng đạt được khi ra rạp hồi 2019. Không chỉ sụt giảm về mặt doanh thu, phần hậu truyện còn đánh mất thiện cảm từ giới phê bình. Trên Rotten Tomatoes, chỉ 53% các chuyên gia điện ảnh dành cho Shazam! Fury of the Gods phản hồi tích cực. Duy chỉ có niềm háo hức khán giả dành cho thương hiệu Shazam! là vẫn vẹn nguyên với 83% phản hồi tích cực.

Shazam! Fury of the Gods: Miếng võ mèo cào của DC - Ảnh 3.

Giới phê bình nhận xét Shazam! Fury of the Gods lan man, thiếu hấp dẫn hơn phần đầu tiên, nhưng vẫn đủ ngốc nghếch một cách đáng yêu để lấy lòng khán giả (Ảnh: RT)

Tuy nhiên, cú ngã ngựa của Shazam! Fury of the Gods tại rạp cuối tuần qua nhìn chung là một kịch bản có thể lường trước được. Hồi cuối 2022, danh tiếng của Dwayne "The Rock" Johnson cũng chỉ giúp Black Adam thu về chưa đầy 400 triệu USD từ phòng vé toàn cầu trên kinh phí thực hiện rơi vào khoảng 200 triệu USD. Đáng nói, Black Adam đã có mở màn ấn tượng với 143 triệu USD từ phòng vé toàn cầu (theo Deadline).

Rất có thể Shazam! Fury of the Gods sẽ là phim siêu anh hùng kinh phí lớn tiếp theo của DC Films và Warner Bros. thất bại trong mục tiêu thu hồi vốn trên màn ảnh rộng. Nhận định về tương lai của tác phẩm siêu anh hùng, chuyên viên phân tích dữ liệu doanh thu Shawn Robbins từ BoxOffice Pro. chia sẻ: "Đó là một khởi đầu èo uột, và nó không thể khác được. Nếu không có mồi câu ở cấp mức độ sự kiện (gắn bó chặt chẽ với thị hiếu và nhu cầu của khán giả), rất khó để các bộ phim chuyển thể từ truyện tranh siêu anh hùng lặp lại được thành công của các phần phim trước nó".

Dàn diễn viên tròn vai

Về tổng thể, trong Shazam! Fury of the Gods, khán giả vẫn sẽ tìm thấy những đặc trưng làm nên thương hiệu Shazam! cũng như thành công của phần phim tiền truyện: một gã siêu anh hùng trẻ trâu bốc đồng với lối nói năng suy nghĩ bạt mạng, diễn biến tâm lý tuổi mới lớn phức tạp, tất cả hòa hợp trong mô tả về một gia đình đích thực - nơi người ta không nhất thiết cần phải gắn bó với nhau về huyết thống mà quan trọng là sự yêu thương san sẻ.

Trong lần trở lại này, Zachary Levi tiếp tục cho thấy mình vẫn chưa quá già để vào vai một siêu anh hùng với lý trí và cảm xúc của thằng nhóc 17 tuổi rưỡi không thôi thổn thức vì "mọi người cho em ra rìa". Trở lại với vai Freddy Freeman, ngôi sao sinh năm 2003 Jack Dylan Grazer chính là người gồng gánh phần cốt truyện cuộc sống thường nhật của sáu anh chị em. Điểm đáng tiếc hơn cả trong Fury of the God chính là đất diễn cho Asher Angel quá ít, dẫn đến việc người xem không còn cơ hội được thấy câu chuyện giữa cặp bài trùng Freddy và Billy phát triển.

Shazam! Fury of the Gods: Miếng võ mèo cào của DC - Ảnh 5.
Shazam! Fury of the Gods: Miếng võ mèo cào của DC - Ảnh 6.

Giới phê bình nhận xét Shazam! Fury of the Gods lan man, thiếu hấp dẫn hơn phần đầu tiên, nhưng vẫn đủ ngốc nghếch một cách đáng yêu để lấy lòng khán giả (Ảnh: RT)

Với Fury of the Gods, DC Films có thể đang thử nghiệm cách làm của người hàng xóm Marvel Studios - mời những ngôi sao hàng đầu vào những vai phản diện… hàng áp chót trong tác phẩm của mình. Diễn xuất của Helen Mirren, Lucy Liu và Rachel Zegler bước đầu đã thổi hồn cho bộ ba Hespera, Kalypso và Anthea, mang đến cho mỗi nhân vật một đời sống và cá tính riêng. Hespera trầm tĩnh và kiên định, Kalypso táo tợn và khó lường còn cô em út Anthea phần nào vẫn nuôi dưỡng được lòng vị tha nhờ sống trong sự bao bọc của hai người chị gái.

Trên màn ảnh, nhân vật Hespera của Helen Mirren "bắt sóng" khán giả bằng những miếng hài ăn theo sự cách biệt thế hệ kiểu gen Z với boomer. Còn về phần nàng Bạch Tuyết mới của Disney, Rachel Zegler, cô và Dylan Grazer cũng xoay sở khá tốt để mang đến cho khán giả một chuyện tình gà bông với chàng Romeo mồm miệng đỡ chân tay dù bị bắt nạt nhưng vẫn quyết bảo vệ nàng Juliet khỏi đám bạn xấu tính và khiến nàng lập tức phải lòng mình.

Phim giải trí, nhưng chưa đủ hay

Cốt truyện đơn giản, kết hợp yếu tố tình cảm gia đình với một chuyến phiêu lưu học sự trưởng thành của một nhóm thiếu niên can đảm đã giúp Shazam! Fury of the Gods ghi điểm với tư cách một phim giải trí cuối tuần. Nó hội tụ gần hết những điều khán giả đại chúng cần: chuyến phiêu lưu giữa các thế giới, hành trình thành công từ thất bại của siêu anh hùng, cuộc đại chiến có nguy cơ san bằng cả một thành phố, có tình tiết hài hước lại có cả những bài học cuộc sống, dàn nhân vật ưa nhìn đã làm tốt công việc của mình…

Bộ phim dường như chỉ thiếu một điều, nhưng lại là quan trọng nhất - kịch bản chất lượng. Và khi nói đến kịch bản, ta đang nói cả về một ý tưởng độc nhất, đủ khiến người xem phải rùng mình. Shazam! Fury of the Gods vẫn ở trong vùng an toàn mà phần tiền truyện ra mắt năm 2019 đã vẽ ra, khiến nó hợp với tập khán giả ở độ tuổi thiếu niên hơn là những người trưởng thành kỳ vọng vào một thứ gì đó nếu không day dứt và đen tối như The Batman (dù không thuộc DCEU), hoàng tráng như Zack Snyder's Justice League (2021) thì cũng phải quái dị và… bậy như The Suicide Squad. Tuy nhiên, những gì David F. Sandberg mang đến lại chỉ là một chú kỳ lân cầu vồng, hay The Goonies (1985) nếu phim được remake theo hướng tăng giới hạn độ tuổi.

Shazam! Fury of the Gods: Miếng võ mèo cào của DC - Ảnh 7.

Phim mất điểm vì nhiều yếu tố lặt vặt trong kịch bản, dẫn truyện hay giải quyết cao trào liên quan đến Shazam (Ảnh: Warner Bros.)

Không những vậy, cách dẫn truyện của Shazam! Fury of the Gods còn khiến khán giả dễ mất tập trung vì thường xuyên sa đà vào những tình tiết dông dài, không phục vụ cho cốt truyện chính. Ví dụ, phim rất chuộng lối quan sát các thảm họa vào tầm chỉ siêu anh hùng mới giải quyết được qua mắt nhìn của các thường dân. Nhưng việc cho đến ba, bốn người khác nhau diễn cùng một kiểu tình tiết mà không cho thấy sự liên kết giữa họ lại là một sự thừa thãi vô cùng, khiến người xem quay lại đặt câu hỏi ngược - đạo diễn có phải bị rảnh không?

"Deus ex machina" hay "vị thần đến từ cỗ máy" là cụm từ thường dùng để chỉ lối giải quyết mâu thuẫn bằng một yếu tố bất ngờ không có sự cài cắm hay chuẩn bị từ trước đó. Trong điện ảnh hiện đại, đặc biệt là các bộ phim siêu anh hùng, cách giải quyết này dần bị đồng nghĩa với sự bế tắc của biên kịch và đạo diễn trong việc tìm lối thoát cho mâu thuẫn mình đã vẽ ra; hoặc đơn giản, họ chỉ lười và ẩu. Shazam! Fury of the Gods cũng là một tác phẩm sử dụng deus ex machina để thoát khỏi nút thắt lớn nhất của mình - trước nhất là theo đúng nghĩa đen của cụm từ này, "một vị thần".

Tình tiết này vừa nhắc lại sự xuất hiện "từ cổ trở xuống" của Superman trong Shazam!, vừa là lời khẳng định "giờ tao có đủ tiền để mời ngôi sao Justice League vào phim rồi nhé". Mặt khác, nó chính thức kết nối Shazam vào vũ trụ DCU. Nhưng trên hết, nó giúp "đảo ngược" dấu chấm hết mà kịch bản vừa đặt xuống vài phút trước cho cuộc đời siêu anh hùng Shazam. Đây là một sự "lật kèo" quá dễ dàng và trớt quớt, hoàn toàn xứng đáng để phim nhận điểm "cà chua thối" từ các nhà phê bình.

Shazam! Fury of the Gods: Miếng võ mèo cào của DC - Ảnh 10.

>

Meta bỏ dự án NFT Facebook

 

Meta cuối cùng cũng đã quyết định ngừng hỗ trợ NFT trên các nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram.

Meta bỏ dự án NFT trên Facebook - Ảnh 1.

Động thái này diễn ra chỉ chưa đầy một năm sau khi công ty bắt đầu thúc đẩy việc áp dụng các bộ sưu tập kỹ thuật số trên nền tảng truyền thông xã hội của mình.

Stephane Kasriel, Trưởng bộ phận Thương mại và Công nghệ Tài chính của Meta, đã công bố quyết định này trên Twitter, đồng thời cho biết rằng công ty đã học được rất nhiều điều từ sáng kiến có thể áp dụng cho các sản phẩm hỗ trợ người sáng tạo, người dùng và doanh nghiệp trên các ứng dụng của mình, cả hiện tại và đối với metaverse trong tương lai. Kasriel không đưa ra lý do cho quyết định này nhưng tiết lộ công ty sẽ tập trung vào các cơ hội kiếm tiền cho Reels và thanh toán qua tin nhắn trên Facebook và Instagram.

NFT (non-fungible tokens) là tài sản kỹ thuật số duy nhất sử dụng công nghệ chuỗi khối để xác minh quyền sở hữu và tính xác thực. Chúng có thể đại diện cho nhiều loại nội dung kỹ thuật số khác nhau, chẳng hạn như nghệ thuật, âm nhạc, video và tweet. NFT đã trở nên phổ biến như một phương thức để các nhà sáng tạo kiếm thêm thu nhập từ tác phẩm kỹ thuật số của mình, và đồng thời cũng là để giới sưu tập có cơ hội hữu các mặt hàng kỹ thuật số độc đáo và quý hiếm.

Meta bỏ dự án NFT trên Facebook - Ảnh 2.

CEO Mark Zuckerberg trước đó đã công bố hoạt động của Instagram về hỗ trợ NFT tại sự kiện SXSW diễn ra vào tháng 3 năm 2021, và tính năng này đã được ra mắt vào tháng 5 cùng năm. Sau đó, đến tháng 11 năm 2021, Meta tiếp tục công bố kế hoạch mở rộng, cho phép nhà sáng tạo đúc và bán đồ sưu tập trực tiếp trên Instagram. Zuckerberg đã gợi ý rằng NFT có thể đóng một vai trò trong các kế hoạch siêu dữ liệu của Meta, đồng thời đặt kỳ vọng vào việc người dùng có thể tạo quần áo cho hình đại diện của họ dưới dạng NFT và mang ý tưởng này đến những nơi khác nhau trong thế giới metaverse.

Meta đang trong giai đoạn tái cơ cấu và nhiều sáng kiến đã bị ngừng triển khai khi không tỏ ra hiệu quả. Công ty đã sa thải hàng nghìn công nhân và đóng cửa nhiều dự án trong một nỗ lực mà Zuckerberg mô tả là giúp “tối ưu hóa” hoạt động của công ty. Ví tiền điện tử của Meta, Novi, đã đóng cửa vào năm ngoái. Công ty cũng đã cắt giảm nhân sự các dự án siêu dữ liệu, Reality Labs và chương trình trả tiền thưởng cho nhà sáng tạo nội dung trong Reels.

>

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn