Không phải bất kỳ tựa game nào cũng mang lại cảm giác vui vẻ, sung sướng cho người chơi sau khi hoàn thành
Đa phần các tựa game đều yêu cầu người chơi phải vượt qua hàng tá những chướng ngại vật, thử thách khó nhằn và sau đó, kết cục cũng thường viên mãn như một sự tưởng thưởng xứng đáng. Tuy nhiên, đó đã là công thức thành công của quá khứ. Giờ đây, không ít trò chơi và các nhà phát triển đã chứng tỏ sự đa dạng của mình, bằng cách tạo ra một câu chuyện rất lý thú, nhưng đôi khi, cái kết chẳng hề có hậu và để lại không ít sự suy ngẫm cho các game thủ.
Life is Strange
Bản thân Life is Strange đã có rất nhiều khoảnh khắc đen tối xuyên suốt câu chuyện của mình. Tuy nhiên, điều này sau đó được cân bằng với những phân cảnh nhẹ nhàng, tương tác giữa các nhân vật. Và chính điều này đã khiến cho cái kết của nó gây ra vô số những tranh cãi. Cụ thể, năng lực quay ngược thời gian của Max đã khiến toàn bộ vùng vịnh Arcadia gặp nguy hiểm, và người chơi buộc phải quay lại lần đầu tiên Max sử dụng sức mạnh ấy.
Điều này sẽ dẫn tới sự hy sinh đầy bi thảm của Chloe Price - nhân vật chính của trò chơi. Còn nếu như không muốn điều này xảy ra, người chơi có thể sử dụng một lựa chọn khác, đó là để cơn bão tàn phá hoàn toàn khu vịnh Arcadia, và cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. Cả hai kết cục đều bi thảm như nhau.
Final Fantasy 13 phần 2
Đa số các câu chuyện của Final Fantasy đều mang tới một sự nhẹ nhàng, hoặc kết thúc có hậu. Thế nhưng phần phụ bản của Final Fantasy 13 thì lại đi theo một công thức hoàn toàn khác, nếu không muốn nói rằng nó đen tối, hắc ám hơn nhiều so với toàn bộ series còn lại.
Cụ thể, các anh hùng trong trò chơi đã hoàn toàn thất bại trong việc ngăn chặn kế hoạch của kẻ thù. Final Fantasy 13 phần 2 kết thúc với việc Caius thành công trong việc tự chấm dứt thời gian, Serah thì hy sinh. Thực tại còn lại chỉ là một đống hỗn độn và bất lực, nơi tất cả chỉ có thể chờ đợi ngày tận thế.
NieR: Automata
NieR: Automata có 26 cái kết và chỉ năm trong số đó sẽ kết thúc ngay lượt chơi của các game thủ. Kết thúc A và B là những câu chuyện buồn vui lẫn lộn nếu so sánh với cốt truyện ban đầu, trong khi kết thúc E mang tới sự lạc quan về một khởi đầu mới. Tuy nhiên, hai cách kết thúc còn lại, C và D thì đều mang tới sự bất hạnh.
Cụ thể, trong kết thúc C, nhân vật A2 đã phải hy sinh bản thân để cứu 9S, trong khi với kết thúc D, mọi thứ còn bi kịch hơn khi 9S tự tay mình hạ sát A2. Nhìn chung, với mọi cái kết, NieR: Automata đều mang tới rất nhiều sự suy ngẫm đối với các game thủ.