Một trong những tính năng lâu đời và đặc trưng nhất của LMHT sắp bị xóa sổ.
Mới đây, Riot Games đã đưa ra thông báo về việc chính thức loại bỏ tính năng chat tổng (chat /all) trong hệ thống trận đấu ghép đội kể từ phiên bản 11.21 sắp tới của Liên Minh Huyền Thoại. Theo chia sẻ từ các nhà làm game, đây là một động thái nhằm xóa bỏ những vấn đề gây ảnh hưởng tới hệ sinh thái cộng đồng game, mà cụ thể ở đây là các hành vi toxic, công kích cá nhân bằng ngôn từ thù địch thông qua kênh chat tổng.
Ngay sau khi thông báo được đưa ra, một làn sóng tranh cãi về động thái của Riot Games đã bùng lên mạnh mẽ trong cộng đồng LMHT. Một bộ phận không nhỏ game thủ bày tỏ sự đồng tình với việc xóa bỏ tính năng chat tổng, vì cho rằng nó hoàn toàn không cần thiết. Người ta chỉ dùng đến chat /all chủ yếu là để… “gáy”, hoặc thậm chí là công kích đối phương. Trường hợp mở kênh chat tổng để gửi những lời yêu thương tới đối thủ là vẫn có, nhưng vô cùng hiếm hoi. Hiếm đến nỗi người ta sẽ nhìn bạn như một vật thể lạ nếu bạn làm điều đó.
Mặc dù vậy, chat /all cũng là tính năng tượng trưng cho tính ganh đua, cạnh tranh vốn dĩ là nét hấp dẫn tạo nên sức hút của các bộ môn thể thao điện tử. Chính vì vậy, nhiều ý kiến cũng cho rằng việc khóa tính năng chat /all sẽ khiến LMHT mất đi một phần bản sắc của nó. Rất nhiều game thủ chỉ sử dụng chat /all như một công cụ để “gáy” sau trận và ăn mừng chiến thắng. Giờ đây, cảm xúc sau mỗi trận thắng kịch tính sẽ trở nên “nhạt” hơn, khi họ không thể bày tỏ niềm vui đó trước đối thủ.
Dĩ nhiên, Riot Games có lý khi xóa bỏ tính năng chat tổng. Chovy - Tuyển thủ hiện đang góp mặt tại CKTG 2021, mới đây đã dính phải một lùm xùm không đáng có, cũng liên quan tới tính năng chat tổng. Xét một cách trực quan, như đã phân tích, chat /all sẽ mang đến những hệ lụy “lợi bất cập hại”, vì những câu chuyện toxic thì nhiều vô kể, trong khi chẳng mấy ai dám khẳng định rằng họ luôn nhận được những lời chia sẻ hòa nhã từ phía đối thủ trong suốt nhiều năm chơi game.
Tuy nhiên, vấn đề khiến Riot Games “hứng gạch” từ một bộ phận lớn cộng đồng LMHT, đó chính là việc xóa chat /all đồng nghĩa với việc hãng game này thừa nhận sự “vô dụng” của hệ thống tố cáo. Thông thường, khi người chơi rơi vào một tình huống mang tính tiêu cực khi chơi game, họ được khuyến nghị tắt chat tổng hoặc report những đối tượng có hành vi toxic. Nhưng sau nhiều năm áp dụng, tính năng report gần như luôn bị phản ánh là “để cho có”, khi có rất ít trường hợp nhận được phản hồi tích cực sau mỗi lần tố cáo.
Chưa kể, việc cho rằng xóa chat /all có thể chống được hành vi toxic bị coi là một nước đi “tự hủy” của Riot, vì họ vẫn để khung chat sau trận là khung chat tổng, nên việc cả 2 đội chơi xong rồi nhảy vào “đấu võ mồm” sau trận đấu là viễn cảnh hoàn toàn có thể xảy ra, thậm chí sẽ rất phổ biến. Vì vậy, nếu muốn thể hiện sự quyết tâm trong việc chống nạn toxic, có lẽ Riot cần phải khóa mọi phương tiện giao tiếp trong game, nếu hệ thống tố cáo của họ không hoạt động hiệu quả.