Phải chăng không còn cách nào khác để hạn chế sự toxic của cộng đồng LMHT bên cạnh việc xóa bỏ tính năng chat tổng?
Cách đây vài ngày, Riot đã thông báo sẽ xóa bỏ tính năng chat tổng (chat /all) trong hệ thống trận đấu ghép đội kể từ phiên bản 11.21 sắp tới của Liên Minh Huyền Thoại. Đây là một tin thực sự rất không vui khi không chỉ LMHT, chat tổng là một tính năng mà hầu như bất kỳ tựa game online nào cũng có. Lý giải cho quyết định này là Riot muốn xóa bỏ sự toxic trong cộng đồng LMHT, khi xảy ra vô số những trường hợp lăng mạ đối thủ xảy ra trong các trận đấu, thậm chí, các tuyển thủ chuyên nghiệp cũng từng là “nạn nhân” (hoặc “thủ phạm”).
Ấy vậy nhưng, có thực sự xóa bỏ tính năng chat tổng là phương án cần thiết? Thậm chí, chính nhân viên của Riot là Riot EarthSlug cũng phải bất bình mà đăng tweet về vấn đề này khi ông cho rằng, việc toxic là có nhưng những điều tốt đẹp mà tính năng này mang lại nhiều hơn và rằng đây không phải là một lựa chọn đúng đắn. Tuy nhiên, đoạn tweet đã bị xóa bỏ sau đó và thay bằng một tweet “nhẹ nhàng” hơn.
Riot EarthSlug đã phải xóa tweet cũ và thay bằng một tweet “nhẹ nhàng” hơn sau khi có phản ứng từ cộng đồng LMHT
Dù với mục đích tốt đẹp, cách làm của Riot có thể ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của cộng đồng LMHT sau khi áp dụng cơ chế mới. Nhưng với một tựa game “quốc dân” như LMHT, nếu giữ tính năng chat tổng, Riot có thể làm gì để hạn chế toxic?
Nâng cấp hệ thống báo cáo sai phạm, kiểm soát chặt chẽ và áp dụng hình phạt nghiêm khắc
Có một sự thật là, trong hoạt động xóa bỏ những vi phạm của người chơi như thái độ toxic, AFK, phá game…, Riot chưa làm thực sự hiệu quả. Không ít game thủ đều nhận xét là hệ thống báo cáo vi phạm của Riot làm việc chậm chạp hoặc đôi khi còn mắc những lỗi nghiêm trọng hơn như ban nick nhầm, bỏ sót vô số trường hợp vi phạm. Điều này là có thể thông cảm nhưng thực sự bản thân Riot cần chịu trách nhiệm trước cho không ít lần “dung túng” cho những thái độ toxic này được tồn tại.
Một trong những cách đơn giản nhất chính là tăng hình phạt và kiểm soát chặt chẽ hơn. Việc Riot xử lý chậm chạp có thể đổ cho rất nhiều lý do như ít nhân viên, tình hình dịch bệnh… nhưng việc toxic của cộng đồng LMHT thì không phải xảy ra mới đây. Rất nhiều báo cáo vi phạm được chính các tuyển thủ gửi đến nhưng chỉ một số ít trong đó được giải quyết, số còn lại bị bỏ qua hết chính là vấn đề. Thậm chí, có không ít game thủ khẳng định, những kẻ họ báo cáo, sau đó họ tìm lại trên các trình duyệt thì phát hiện tài khoản đấy vẫn chơi đều đều dù Riot đã thông báo xử lý báo cáo vi phạm.
Việc tăng nặng mức độ hình phạt và kiểm soát gắt gao hơn, xử lý tới nơi tới chốn là cách đơn giản nhưng hiệu quả. Ngoài ra, nếu kiểm soát chặt chẽ, Riot cũng có thể xử lý ngược lại những trường hợp lợi dụng cơ chế report để gây thiệt hại đến những game thủ khác vốn vô tội.
Kết hợp báo cáo vi phạm với hệ thống tìm trận và cảnh báo
Một trong những cộng đồng toxic có tiếng là CS:GO có không ít tính năng để hạn chế sự toxic của các game thủ trong vấn đề phát ngôn. Một cơ chế mà Riot có thể cân nhắc tham khảo là kết hợp những report của người chơi với hệ thống tìm trận và cảnh báo.
Cách này cũng có thể nói là không quá khó thực hiện. Nếu một game thủ bị report có ngôn ngữ lăng mạ/xúc phạm thì sau đó, người chơi này sẽ được tăng tỷ lệ tìm trận gặp những game thủ cũng bị report với lỗi tương tự. Và khi vừa chuyển sang hàng chọn tướng, mỗi người chơi trong đội có game thủ bị report đó đều sẽ nhận được cảnh báo từ hệ thống. Việc làm này có thể khiến những người chơi khác cảnh giác hơn, thậm chí sẵn sàng kick game thủ bị report hoặc remake lại trận. Liên tục bị “cô lập” như vậy, chắc chắn các game thủ sẽ ít nhiều phải nghĩ đến chuyện tự chấm dứt sự toxic của bản thân.
Riot có thể học hỏi cách kết hợp xử phạt với cơ chế tìm trận và cảnh báo các game thủ khác như bên CS:GO
Tạo cơ chế khuyến khích game thủ báo cáo đúng sai phạm
Để bất kỳ án phạt nào có hiệu quả, cần phải có những báo cáo sai phạm đầy đủ, chân thật. Tuy nhiên, có một sự thật là hầu hết game thủ đều rất “lười biếng” trong việc báo cáo sai phạm mà lý do thì nhiều vô số kể như “chỉ là một trận game”, “vui thôi mà”, “báo cáo rồi cũng có bị xử lý đâu”, v.v…
Do đó, để có thể thực hiện tốt công việc của mình, Riot cần có sự kết nối gần gũi hơn với game thủ - những khách hàng của Riot. Việc tạo ra một cơ chế để khuyến khích game thủ báo cáo đúng, đủ sai phạm là cần thiết. Một khi người chơi nhận thấy những cố gắng để cải thiện cộng đồng chơi game của mình hiệu quả và được ghi nhận, chắc chắn sẽ vui vẻ hợp tác cùng Riot vì hơn ai hết, chính người chơi là những người mà Riot cần phải bảo vệ và bản thân họ cũng muốn có một trải nghiệm vui vẻ, tốt đẹp.
Những cơ chế khuyến khích này có thể bao gồm những vật phẩm sự kiện, một vài trang phục giá trị hoặc trang phục hiếm, v.v… và nên được gửi tới những game thủ đã có đóng góp tích cực trong việc giúp Riot xử lý sai phạm vào cuối mùa. Như vậy, có thể tạo ra sự phối hợp tốt giữa người chơi và NPH game trong việc tạo ra môi trường chơi game lành mạnh. Dĩ nhiên, giá trị của phần quà cũng sẽ là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy người chơi “chịu khó” viết báo cáo hơn. Và quan trọng không kém, những báo cáo này phải đúng người đúng tội.
Kết
Cách xóa bỏ chat tổng của Riot, có thể sẽ có tỷ lệ không thành sự thật nếu cộng đồng phản ứng dữ dội nhưng nó cũng phản ánh một điều: Riot đang thực sự bế tắc trong việc hạn chế sự toxic của người chơi trong tựa game “con cưng” của mình.