Hàng loạt các tựa game online đều gắn mác 18+, đây là điều cần phải làm tại thị trường Việt Nam. Nhưng cách mà NPH kiểm soát các sản phẩm 18+ đó như thế nào mới là vấn đề.
Trong vài năm trở lại đây, thị trường game online Việt phát triển thực sự bùng nổ, đặc biệt là trên nền tảng di động. Khi có nhiều sản phẩm được ra mắt mà trong đó không thiếu các yếu tố liên quan đến bạo lực thì việc đặt độ tuổi giới hạn là từ 18 trở lên là yêu cầu cấp bách và cần thiết để bảo vệ sự phát triển toàn diện nhất cho người Việt.
Trách nhiệm có hoàn toàn thuộc về NPH?
Hàng loạt NPH, trong đó có thể nói điển hình là VNG đều yêu cầu game thủ của mình phải cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại, địa chỉ, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân. Trong các quy định, điều khoản của đa phần các sản phẩm game online hiện tại đều có ghi chú rõ ràng là chỉ dành cho những người từ 18 tuổi trở lên, khi họ đã đủ độ tuổi để tự chịu trách nhiệm với hành động và quyết định của mình trước pháp luật và xã hội.
Điều này mang một ý nghĩa lớn đối với bản thân sản phẩm, NPH và cả game thủ. Nhưng cách mà NPH vận hành cũng như kiểm duyệt người chơi thì lại đang gặp vấn đề. Hay nói cách khác là hoàn toàn không có hiệu quả. Ngay cả khi NPH thu thập đầy đủ thông tin cá nhân của người chơi thì cũng không có cách nào để xác định được thông tin đó là thật hay giả.
Mặt khác, có nhiều sản phẩm thậm chí còn không yêu cầu người chơi phải khai báo thông tin cá nhân. Chính điều này tạo nên một lỗ hổng mà chắc chắn NPH phải biết, đó là rất rất nhiều game thủ đang có mặt trong trò chơi của mình chưa đủ 18 tuổi. Việc gắn logo 18+ trong game và cả trong điều khoản của trò chơi chỉ mang tính hình thức, để bảo đảm rằng sản phẩm của mình tuân thủ theo đúng yêu cầu và quy định của các cấp có thẩm quyền, còn việc có bảo đảm người chơi có làm đúng theo điều khoản đó hay không thì… đó là trách nhiệm của game thủ.
Thực ra, nói vậy cũng hơi oan ức cho NPH bởi quả thật khó có một biện pháp nào đủ mạnh để kiểm soát được thông tin đầu vào của người chơi. Hiện tại, với các sản phẩm buộc phải khai thông tin cá nhân thì thậm chí một số chứng minh nhân dân (không cần biết là thật hay ảo) đều có thể sử dụng cho nhiều tài khoản. Tức là việc kiểm duyệt đầu vào đã bị lơi lỏng thì thật khó để kiểm soát hết được người chơi của mình.
Hệ quả tất yếu
Hệ quả lớn nhất đó chính là việc game thủ nhỏ tuổi đăng nhập, gây nên các tình trạng như "trẻ trâu, phá game…" mà chắc chắn người chơi là những người chịu thiệt đầu tiên. Tiếp theo, với các trường hợp chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, việc bị tác động đến tâm sinh lý và quá trình phát triển, hoàn thiện bản thân có thể dẫn đến các hậu quả như nghiện game, ám ảnh game.
Không ít các trường hợp bị "ngáo game" tới mức dẫn đến các hành động gây nguy hiểm tới cho bản thân và xã hội. Và rồi game online lại phải mang dư luận xấu. Đó chính là những hậu quả trong tương lai mà nếu như không kiểm soát được người chơi của mình thì chắc chắn vẫn sẽ diễn ra.
Ý thức người chơi và sự hỗ trợ của gia đình
Bên cạnh tính cương quyết của NPH (nếu có) thì một trong những giải pháp đến từ chính tính tự giác của game thủ nhỏ kết hợp với sự hỗ trợ kiểm soát từ gia đình. Nhưng hiện tại thì đây hoàn toàn chỉ là lý thuyết, còn mọi thứ vẫn không thể thực hiện được. Và câu chuyện sẽ như một vòng luẩn quẩn giữa NPH – game thủ - gia đình và xã hội, đó là vòng lặp không có hồi kết nếu như không có biện pháp nào đủ mạnh để siết chặt việc quản lý game thủ.
Đến lúc đó thì đương nhiên, người chơi Việt vẫn sẽ phải đối đầu với vấn nạn trẻ trâu, AFK, phá game… Đó là hệ lụy tất yếu đến từ sự bất lực của NPH, hoặc liệu có phải họ cố tình làm ngơ hay không thì thật khó để khẳng định vào lúc này.