Đại đa số các nhân vật nổi tiếng trong game đều trải qua một quá trình tiến hóa và biến đổi kéo dài, khi mà các họa sỹ phải thay đổi thiết kế liên tục để triển khai ý đồ xây dựng nhân vật của nhà phát triển game.
6. Bayonetta chân dài để có gameplay "độc lạ"
Bayonetta sở hữu 1 vẻ đẹp vô cùng độc đáo, nhưng cũng rât chết chóc với các game thủ đã từng chơi qua dòng game hành động tốc độ cao này. Ngay từ lúc mới thiết kế, nhà thiết kế Hideki Kamiya đã lên hẳn 1 concept về các nhân vật phù thủy khác nhau, nhưng chưa nghĩ quá nhiều đến đôi chân siêu mẫu của cô nàng. Về sau, họ quyết định cho cô nàng chân dài tới nách để hỗ trợ cho lối chơi cũng như lấp đi những hạn chế thiết kế vào lúc đó.
7. Kazooie kẹp Banjo chỉ để có thêm kỹ năng mới
Là 1 tựa game platformer, Banjo-Kazooie dĩ nhiên sẽ phải được tích hợp tính năng nhảy đôi và lướt để vượt chướng ngại vật. Để tạo nên sự độc đáo cho gameplay và cả tạo hình nhân vật, hãng Rare đã tạo ra thêm một nhân vật phụ là chú chim Kazooie xuất hiện và giúp đỡ Banjo trong cuộc hành trình. Thêm đó, Banjo sẽ có được 1 kỹ năng không đụng hàng - cú nhảy “vỗ cánh trên không” (flutter jump).
8. Đôi giày đỏ của Sonic lấy cảm hứng từ Michael Jackson
Michael Jackson là niềm cảm hứng cho rất nhiều nhân viên của Sega, và cũng là tạo hình được các nhân viên của công ty game nổi tiếng này dựa vào để tạo chú nhím Sonic. Đôi giày đỏ của Sonic chính là mẫu giày mà Michael mang trong bìa album Bad của ông vua nhạc pop. Màu đỏ được nhà thiết kế Oshima Naoto bởi nó phù hợp với concept một nhân vật chạy lướt gió tốc độ cao như Sonic.
9. Sora (Kingdom Hearts) cầm kiếm là chìa khóa bởi thứ khác quá là bạo lực
Thanh gươm hình chìa khóa có lẽ chính là biểu tượng không thể thay thế của dòng game Kingdom Hearts, cùng với đó là nhân vật Sora. Dù vậy, đây không phải là thiết kế ban đầu của Nomura Tatsuya. Thay vì chiếc chìa khóa như thế này, Nomura cho rằng cưa máy hay đại đao mới là vũ khí chuẩn nhất cho nhân vật chính. Dù vậy thì ý tưởng này đã bị công ty Disney gạt bỏ, bởi dù gì nhân vật hoạt hình vẫn gắn liền với trẻ nhỏ, càng ít bạo lực sẽ càng tốt cho việc quảng bá sản phẩm.
10. Mega Man có màu xanh lam vì NES có bảng màu giới hạn
Theo Keiji Inafune, cha đẻ của Mega Man thì đúng ra đứa con của ông không có màu xanh lam. Dù vậy, bảng màu của hệ máy NES ngày đó chỉ có 54 màu mà thôi, họ bắt buộc phải chọn ra 1 lựa chọn khả dĩ nhất, và màu xanh lam là kẻ "đỡ tệ hại" nhất, nếu so sánh với 53 lựa chọn còn lại. Dần dà, nó đã trở thành màu sắc không thể thay thế của Megaman.